Mỹ tăng trừng phạt liên quan xuất khẩu sang Nga, Trung Quốc

Thứ ba, ngày 17 tháng 5 năm 2022 | 13:14

Các biện pháp này sẽ gây tổn thất về chi phí đối với những doanh nghiệp Mỹ vi phạm quy tắc xuất khẩu, dự kiến nhằm vào Nga và Trung Quốc.

Mỹ có kế hoạch gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với những công ty vi phạm quy tắc hạn chế xuất khẩu các sản phẩm đe dọa an ninh quốc gia – nỗ lực nhằm vào các bên liên quan tới Nga và Trung Quốc, Bloomberg dẫn lời quan chức Mỹ cho biết.

Hàng hóa được xếp dỡ tại cảng ở Long Beach, California, Mỹ, ngày 14/5/2019.Ảnh: TTXVN

Hàng hóa được xếp dỡ tại cảng ở Long Beach, California, Mỹ, ngày 14/5/2019.Ảnh: TTXVN

Những điều chỉnh dự kiến bao gồm mức phạt cao hơn đối với các công ty vi phạm quy tắc hạn chế xuất khẩu, công bố sớm các cáo buộc vi phạm và tăng cường công nhận hành vi sai trái đối với các doanh nghiệp vi phạm. Chiến lược này được S. Axelrod, trợ lý thư ký thực thi xuất khẩu tại Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ đưa ra hôm 16/5.

Các biện pháp này sẽ gây tổn thất về chi phí đối với những doanh nghiệp vi phạm quy tắc trên, trong bối cảnh việc kiểm soát xuất khẩu đóng vai trò ngày càng lớn trong chính sách của Mỹ trước xung đột quân sự do Nga triển khai tại Ukraine.

Washington đã dành nhiều tháng trước khi chiến sự tại Ukraine nổ ra,  phối hợp với các đồng minh trên toàn cầu và thống nhất các quy tắc nhằm hạn chế nguồn cung công nghệ và thiết bị đầu vào cần thiết của Nga cho quân đội.

Các điều chỉnh mới tập trung vào các trường hợp BIS cưỡng chế hành chính – một quy trình riêng biệt với cuộc điều tra của Bộ Tư pháp có thể liên quan đến các hình phạt hình sự.

Bên cạnh đó, BIS cũng xem xét việc tăng số tiền phạt. Trong năm tài chính 2020, BIS đã ban hành 20 lệnh hành chính, trong đó 19 lệnh liên quan đến hình phạt tiền tệ. Trong số đó, tám cá nhân bị phạt dưới 100.000 USD, chín từ 100.000 đến 1 triệu USD, với hai cá nhân bị phạt trên 1 triệu USD. Khoản tiền phạt hành chính lớn nhất mà BIS đã áp dụng cho đến nay liên quan đến tập đoàn mạng khổng lồ ZTE của Trung Quốc vào năm 2017 và 2018 với tổng số tiền là 1,7 tỷ USD.

 

 

Nguồn https://kinhtedothi.vn/my-tang-trung-phat-lien-quan-xuat-khau-sang-nga-trung-quoc.html