Mỹ thu giữ 2 máy bay hơn 400 triệu USD của tài phiệt Roman Abramovich

Thứ ba, ngày 7 tháng 6 năm 2022 | 10:28

Hôm qua (6/6), Bộ Tư pháp Mỹ đã thu giữ hai máy bay phản lực thuộc sở hữu của nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich, được định giá hơn 400 triệu USD.

Trong trường hợp thứ hai, Cục Công nghiệp của Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra các thủ tục hành chính chống lại tỉ phú Abramovich, tìm kiếm hình phạt lên tới gấp đôi giá trị của chiếc máy bay.

Nỗ lực bắt giữ và khiếu nại hành chính là hình phạt mới nhất trong một loạt các hình phạt và tấn công kinh tế nhằm vào các nhà tài phiệt Nga do chính phủ Mỹ và các nước phương Tây khác áp đặt để phản ứng trước cuộc xung đột Ukraine của khối Liên minh này.

my thu giu 2 may bay hon 400 trieu usd cua tai phiet roman abramovich hinh 1

Tỷ phú kiêm doanh nhân người Nga Roman Abramovich. Ảnh: Getty Images.

Theo hồ sơ nộp tại Tòa án quận Manhattan của Mỹ, các máy bay phản lực được cho là có liên quan với ông Abramovich, người thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, là một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner và một chiếc Gulfstream G650ER.

Bộ Thương mại Mỹ đã đệ đơn cáo buộc hành chính liên quan tới ông Abramovich. Bộ này cho rằng chiếc Gulfstream bay từ Istanbul (Thổ Nhĩ Kì) đến Moscow vào hôm 12/3, rời Tel Aviv (Israel) vào ngày hôm sau và bay lại từ Istanbul đến Moscow vào ngày 15/3. Chiếc Boeing bay từ Dubai đến Moscow vào ngày 4/3.

Các công tố viên tuyên bố rằng cả hai máy bay đã được bay đến Nga vào tháng 3, trái với các hạn chế xuất khẩu đối với các loại máy bay do Mỹ sản xuất được đặt ra sau cuộc chiến của Nga với Ukraine. Nếu không có giấy phép BIS, việc xuất khẩu, tái xuất khẩu hoặc chuyển giao trong nước đối với máy bay và các bộ phận, linh kiện hàng không do Mỹ sản xuất đến hoặc bên trong nước Nga đều bị cấm.

 

Vì các máy bay do Mỹ sản xuất và các chuyến bay diễn ra sau khi quy định mới có hiệu lực, ông Abramovich cần có giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ để 2 máy bay này được phép tới Nga. Một quan chức cho hay bộ không nhận được giấy yêu cầu nào, và cho rằng bộ cũng sẽ từ chối những yêu cầu như vậy.

Trong khi đó, chiếc Boeing được cho là đang ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, sau chuyến bay khứ hồi ngày 4 tháng 3 từ Dubai đến Moscow, Nga.

Được biết, vào tháng 4 các nhà chức trách ở Jersey, Mỹ đã phong tỏa số tài sản trị giá hơn 7 tỷ USD được cho là có liên quan đến ông Abramovich.

Trong khi đó, tỉ phú Abramovich tuyên bố một tuần sau khi xung đột Nga - Ukraine vào cuối tháng Hai rằng ông sẽ bán Chelsea, câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp nổi tiếng ở London mà ông đã kiểm soát trong gần hai thập kỷ và sử dụng doanh thu để "giúp đỡ các nạn nhân của cuộc khủng hoảng ở Ukraine."

 

 

Nguồn https://congluan.vn/my-thu-giu-2-may-bay-hon-400-trieu-usd-cua-tai-phiet-roman-abramovich-post198113.html